'ภูมิญาลัย' แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมสำคัญของจังหวัดขอนแก่น   


22 พฤษภาคม 61 15:57:14

 
สพม.25 ขอนแก่น จับมือโรงเรียนนครขอนแก่น พัฒนา 'ภูมิญาลัย' ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมสำหรับนักเรียน

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2561  ที่ภูมิญาลัยโรงเรียนนครขอนแก่น ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25(สพม.25)  โดย ดร.อดิศักดิ์ มุ่งชู  ผอ.สพม.25 กับโรงเรียนนครขอนแก่น โดยนายประวิทย์กาสา  บุญจุฑาสิริกุล  ผู้อำนวยการโรงเรียนนครขอนแก่น ในการใช้ภูมิญาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ของ สพม.25  โดยมีตัวแทนของ สพม.25 และตัวแทนคณะครู นักเรียน โรงเรียนนครขอนแก่น เป็นสักขีพยาน

ดร.อดิศักดิ์  มุ่งชู ผอ.สพม.25(ขอนแก่น) กล่าวว่าสถาบันแห่งนี้(ภูมิญาลัย)เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญเป็นรากเหง้า เป็นโครงสร้าง เป็นสถาปัตยกรรมของคนอีสาน  ที่มีการรวบรวมประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ ของอีสานล้วน ๆ มารวมไว้ที่นี่ ซึ่ง สพม.25  จะได้จัดให้ภูมิญาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียนในสังกัดทั้ง 84 โรงเรียน  นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นจุดแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวที่สำคัญสำหรับผู้ที่มีความสนใจที่จะมาศึกษาวัฒนธรรมของจังหวัดขอนแก่น  ซึ่งเป็นเมืองที่มีประเพณีที่สำคัญคือการผูกเสี่ยว  
  
สำหรับการทำ mou กับทางโรงเรียนนครขอนแก่นครั้งนี้ ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ สพม.25และโรงเรียนนครขอนแก่นจะใช้สถานที่แห่งนี้ร่วมกันให้เป็นสถานที่ที่มีชีวิตชีวา  เป็นรากเหง้า  เป็นวัฒนธรรมที่แท้จริงของคนอีสาน  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองขอนแก่น การคมนาคมสะดวกสบาย ห่างจากท่าอากาศยานขอนแก่นเพียง 5  กิโลเมตรเท่านั้น 

ดร.อดิศักดิ์  มุ่งชู ผอ.สพม.25(ขอนแก่น) กล่าวต่อว่า ภูมิญาลัยนอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งต่อยอดทางวัฒนธรรมอีสานให้กับเด็กนักเรียนได้มาทำกิจกรรมทุกๆเดือนแล้ว   ยังเปิดกว้างให้ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป ได้เข้ามาศึกษารากเหง้าและวัฒนธรรมของคนอีสานได้อีกด้วย 

ประภาส วินิจสิริ/ข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS