คืนช้าง (กระ) สู่ป่ามัญจาคีรี   


7 พฤษภาคม 61 09:22:43

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

มนุษย์และธรรมชาติ อยู่ร่วมกันมาเนิ่นนาน เมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้น มนุษย์หยิบธรรมชาติมาใช้งาน จนลืมตัว จนถูกธรรมชาติลงโทษ เอาคืน อย่างโหดๆ แล้วจะไปโทษ ใครกันเล่า หากไม่ใช่มนุษย์ด้วยกันเอง

ยังโชคดี ที่กระแสรักธรรมชาติ ตีกลับ ให้คนมาหลงรัก ดูแล ธรรมชาติ มากขึ้น จึงจะดูดี เป็นคนดีของสังคม มีคนคบค้า ค้าขายด้วย ไม่งั้นจะถูกบอยคอต เลิกซื้อ-ขาย เดือดร้อนและอับอาย จึงเป็น “กระแสคนดี” ที่กระจายไปทั่วโลก และผู้คน ก็ตระหนัก รักที่จะช่วยกันแบบเต็มใจ เป็น “จิตอาสา” ที่แปลว่าช่วยกันทำเพื่อส่วนรวม ไม่ต้องมีค่าจ้าง ค่าตอบแทน..แบบนี้ซี สังคมจึงจะน่าอยู่…คุณๆ ว่าไหม…. 

ที่วัดป่ามัญจาคีรี มีต้นไม้ขนาดใหญ่ คะเนว่าอายุอาจนับร้อยปี เกิดเองโดยธรรมชาติ และมีกล้วยไม้พันธุ์ช้างกระ เกาะตามลำตัน ขยายพันธุ์เองตามธรรมชาติ เช่นกัน ยามที่พวกเขาออกดอก ชมพูขาว แกมม่วง ส่งกลิ่นหอมกรุ่น ไปทั่วบริเวณ ในช่วงเวลาฤดูกาล อากาศเย็น ๆ ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง กุมภาพันธ์ ของทุกปี 

จุดนี้-วัดป่ามัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น กลายเป็น Amazing Thailand อีกจุดที่เชิญชวนนักท่องเที่ยว จากทั่วโลก ทั่วไทย ไปเที่ยวชม

ต่อมา ลมฟ้าอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้พวกเขาเติบโตน้อยลง  รวมทั้งมีมือดี (ขี้ขโมย) มาลักลอบแอบโขมย อาจเป็นต้นที่เราเห็นตามสวนจตุจักร ใครจะไปรู้ล่ะ….

ความฝันของนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น จึงอยากที่จะเติมส่วนที่ขาดหายไป ให้กลับมาและให้กลายเป็นจุดท่องเทียวดุจเดิม และอยู่คู่มหานครขอนแก่นอีกจุด ทำไงดี หนอ…

ฝันของเขาเป็นจริง มีการประสานจากแหล่งปลูกกล้วยไม้ จึงพบว่า กล้วยไม้ช้างกระ เป็นที่นิยมในต่างประเทศ มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามามาก จนผลิตไม่ทัน เพราะต้องใช้เวลาในการเพาะเนื้อเยื่อในห้องแลป จนกลายเป็นต้น ใบ แข็งแรงพอที่จะนำไปปลูกได้นั้น ต้องใช้เวลา ราว 2 ปี

ความรัก ความฝัน ที่ไม่สิ้นความพยายาม มักป็นจริงได้ งานนี้จึงได้รับความร่วมมือ ด้วยความน่ารัก จากคุณวิทยา ยุกแผน เจ้าของ อุทยานกล้วยไม้เดอะบลูมส์ออร์คิดพาร์ค จังหวัดราชบุรี จัดแบ่งปันต้นพันธุ์กล้วยไม้ช้างกระ มาให้ได้ จำนวน 2,200 ต้น เพื่อร่วมฉลอง 220 ปี ของเมืองขอนแก่น แถมยังร่วมบริจาคเพิ่ม อีก จำนวน 220 ต้น …ขอบคุณในน้ำใจ ยิ่งนัก ในวันงานเจ้าตัวและภรรยา มาร่วมงาน ให้อิ่มใจไปด้วยกัน 

เมื่องาน กิจกรรม CRS ครั้งนี้ เผยแพร่ออกไป จึงมีการร่วมสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ออกมาขานรับ ช่วยเงิน ช่วยแรง ช่วยอุปกรณ์สิ่งของกันอย่างคึกคัก มีความสุขกันทั่วหน้า

เสาร์ที่ 5  พฤษกาคม 2561 ที่ผ่านมา ชาวขอนแก่น กว่า 300 ชีวิต ตั้งกองคาราวาน เคลื่อนขบวนไปช่วยกันปลูกกล้วยไม้ช้างกระ ในกิจกรรม “คืนช้าง(กระ) สู่ป่ามัญจาคีรี” โดยมีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน

นายอำเภอมัญจาคีรี นำชุมชนกล่าวปฏิญาณตน ว่า จะช่วยกันรักษาช้างกระ ให้อยู่คู่ชุมชนบ้านเกิดของพวกเขา ไปอีกนานเท่านาน…….

ปล่อยตัว กองคาราวาน ที่ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น
ปล่อยตัว กองคาราวาน ที่ หน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

 

บริเวณป่า ภายในวัดป่ามัญจาคีรี มีต้นไม้ ต้นใหญ่ ให้เป็นที่เกาะเกี่ยวเพื่อเติบโตของช้างกระบริเวณป่า ภายในวัดป่ามัญจาคีรี มีต้นไม้ ต้นใหญ่ ให้เป็นที่เกาะเกี่ยวเพื่อเติบโตของช้างกระ

 

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปีนขึ้นไปปลูก แบบลุ้นๆ เกรงว่าจะตกลงมา เป็น ?สะเก็ดข่าว?
ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปีนขึ้นไปปลูก แบบลุ้นๆ เกรงว่าจะตกลงมา เป็น “สะเก็ดข่าว”

 

 กิตติ สิงหาปัทม์-ชาวขอนแก่น บอกว่า ไม่พลาดงาน CSR เพื่อบ้านเกิด กิตติ สิงหาปัทม์-ชาวขอนแก่น บอกว่า ไม่พลาดงาน CSR เพื่อบ้านเกิด

 

ต้นพันธุ์กล้วยไม้ช้างกระ ที่ใช้เวลาบ่มเพาะ นาน 2 ปี พร้อมออกดอกให้ชื่นชม ในพฤศจิกายน 2561 นี้ ชวนกันไปที่มัญจาคีรี นะต้นพันธุ์กล้วยไม้ช้างกระ ที่ใช้เวลาบ่มเพาะ นาน 2 ปี พร้อมออกดอกให้ชื่นชม ในพฤศจิกายน 2561 นี้ ชวนกันไปที่มัญจาคีรี นะ

 

ต้นไม้ใหญ่ ร่มเย็น เป็นที่ยึดเกาะ ของสิ่งมีชีวิตร่วมกันต้นไม้ใหญ่ ร่มเย็น เป็นที่ยึดเกาะ ของสิ่งมีชีวิตร่วมกัน

 

ธรรมชาติ และสังคมดี ๆ ช่วยกันสร้าง และลงมือทำได้ทุกคน
ธรรมชาติ และสังคมดี ๆ ช่วยกันสร้าง และลงมือทำได้ทุกคน

###








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS