ระทึกคนงานก่อสร้างสะพานในขอนแก่น เจอระเบิด M 67   


24 เมษายน 61 17:11:43

ระทึกคนงานก่อสร้างสะพานในขอนแก่น เจอระเบิด M 67 สังหารบุคคลในรัศมี 15 เมตร EOD เข้าตรวจสอบกู้ไปทำลายในป่าใกล้คลองน้ำ 
   
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 เม.ย. พ.ต.ท.สุทัศน์ ไพบูลย์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เมืองขอนแก่น ทำหน้าที่ร้อยเวร สภ.ย่อยเมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยเป็นระเบิดทิ้งอยู่ใต้สถานที่กำลังก่อสร้างสะพานข้ามลำห้วยปอ ถ.เหล่านาดี บ้านสะอาด ต.เมืองเก่า จึงได้รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ร.ต.อ.วิมล โนนทะเสน รอง สว.กก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ภ.จว.ขอนแก่น (EOD) เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น  เจ้าหน้าที่หน่วยอีโอดี
พบว่า วัตถุต้องสงสัยเป็นระเบิดวางอยู่ข้างเสาตอม่อใต้สะพานกำลังก่อสร้างด้านทิศตะวันออกของสะพานซึ่งมีสภาพเก่าสลักครบพร้อมใช้งานแม้ว่าสลักจะมีสนิมเกาะก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดตรวจอย่างละเอียด ได้บอกว่า เป็นระเบิด M 67 ขนาดเท่าผลส้มเขียวหวาน สำหรับใช้สังหารบุคคลในรัศมี 15 เมตร  เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ระเบิด M 67 ด้วยการเคลื่อนย้ายจากที่พบเห็นใต้สะพานกำลังก่อสร้างใหม่ ไปในป่าใกล้กับคลองน้ำที่อยู่ห่างจุดพบประมาณ 100 เมตร ตามสภาพภูมิประเทศที่พบวัตถุระเบิด หลังจากนั้นใช้ชนวนไฟฟ้ายิงทำลายทันที   

จากการสอบถาม นายดอน เรณู อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 10 หมู่ 8 ตำบลและอำเภอเขมราษฎร์ จ.อุบลราชธานี คนงานก่อสร้างสะพานห้วยปอ บอกว่า บริเวณสถานที่กำลังก่อสร้างสะพานข้ามลำหวยปอ บ้านสำราญ ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เช้านี้ตนทำงานอยู่ตรงบริเวณงานก่อสร้างซึ่งเดินไปเดินมาหลายเที่ยง กระทั่งได้เดินมาเอาเหล็กเส้นที่เป็นแบบวางใกล้กับตอม่อ ต้องเอะใจและแปลกใจอย่างมากเพราะเห็นวัตถุดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่เรียกว่าระเบิด M 67 โชคดีตนยังไม่ได้เตะโดน แม้ว่าจะเดินข้ามไปข้ามมาหลายครั้ง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่มาเก็บกู้และทำลายทันที 
          
"วัตถุที่พบเป็นระเบิดชนิดขว้าง หรือ ระเบิดมิลส์ (Mills Bomb) หรือระเบิดลูกเกลี้ยง เอ็ม 67 ซึ่งเป็นระเบิดที่มีโลหะห่อหุ้ม มีรูปร่างกลม มีเข็มแทงชนวน และมีพื้นผิวเป็นร่อง จุดชนวนด้วยการดึงสลักนิรภัย ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของตัวระเบิดมือ ยืนยันว่าสลักนิรภัยของระเบิดลูกดังกล่าวแม้จะเป็นสนิม พร้อมใช้งานได้ถ้าถูกดึงออกมา หรือไปเตะโดนสลักนิรภัยระเบิดจะทำงานทันที แม้ว่าอยู่ในสภาพที่เก่าก็ตาม ตนขอยืนยันไม่ใช่ระเบิดป่วนเมืองแต่อย่างใด" ร.ต.อ.วิมล โนนทะเสน หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ภ.จว.ขอนแก่น กล่าว.

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS