รู้จัก "บิ๊ก" คำสุข ชาวขอนแก่น ผู้ค้าแข้งประวัติศาสตร์ไทยคนแรกในเอฟเอคัพเมืองผู้ดี (มีคลิป)   


4 สิงหาคม 61 12:35:03

          กำลังเป็นที่ฮือฮาในหมู่แฟนบอลเมืองไทยอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของภัทรพล "บิ๊ก" คำสุข แข้งหนุ่มเชื้อสายไทยแท้ ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะไทยคนแรกที่ได้ลงฟาดแข้งในเกม เอฟเอคัพ ของอังกฤษ ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลถ้วยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

 
          ที่มาที่ไปของ "ประวัติศาสตร์" ในครั้งนี้ เกิดขึ้นในเกมเอฟเอคัพ รอบแรก ซึ่ง ไฮด์ ยูไนเต็ด ทีมนอกลีก เปิดบ้านพ่ายให้ เอ็มเค ดอนส์ ทีมจากลีกวัน ไป 0-4 ประตู เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

 
          หนึ่งในแข้งของไฮด์ ยูไนเต็ด คือ "บิ๊ก" ภัทรพล หนุ่มไทยวัย 21 ปี เจ้าของเสื้อหมายเลข 10 เล่นในตำแหน่งกองกลาง เป็นเพลย์เมกเกอร์ หัวใจหลักของทีม
 
          พื้นเพของบิ๊กเป็นคนขอนแก่น แต่ย้ายตามคุณแม่ซึ่งแต่งงานใหม่กับชาวอังกฤษไปอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ตอนเด็กๆ บิ๊กไม่ได้ สนใจกีฬาฟุตบอล แต่เมื่อคุณพ่อเลี้ยงพาไปชมเกมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึง โอลด์แทรฟฟอร์ดในยุคของสตาร์ดังอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ บิ๊กก็เริ่มสนใจในกีฬาลูกหนังขึ้นมา
 
          หลังจากเริ่มหัดฟุตบอลที่อคาเดมีใกล้ๆ บ้าน ก็ได้รับโอกาสให้ไปทดสอบฝีเท้ากับสโมสรต่างๆ ทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เบิร์นลีย์, แบล๊คเบิร์น โรเวอร์ส และ บิวรี่ แต่ไม่ผ่านการคัดตัว กระทั่งเข้าเรียนที่โรงเรียนท้องถิ่น จึงได้เล่นฟุตบอลให้ทีมเยาวชน ไฮด์ ยูไนเต็ด ของวิทยาลัยตอนอายุย่าง 18 ปี หลังจากเล่นให้ไฮด์ ยูไนเต็ด เป็นปีที่ 2 บิ๊กได้ขยับขึ้นไปเล่นในทีมชุดยู-21 และฝีเท้าไปเข้าตา ไมค์ ซัมเมอร์บี อดีตกองหน้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยุค 60-70 จนได้รับโอกาสไปทดสอบฝีเท้ากับทีมเรือใบ สีฟ้า แต่ก็ต้องผิดหวังอีกครั้ง
 
          กระนั้น บิ๊กก็ยังคงมุ่งมั่นกับเส้นทางของตัวเองต่อไป กระทั่งฤดูกาล 2015-16 จึงได้ขยับขึ้นไปเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของไฮด์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีสถานะเป็นทีมสมัครเล่นในเนชั่นแนลลีก นอร์ธ หรือลีกระดับดิวิชั่น 8 ของอังกฤษ
          ในเว็บไซต์ของไฮด์ ยูไนเต็ด เอ่ยถึงข้อมูลของบิ๊กว่า เป็นนักเตะที่มีความขยัน ทักษะการควบคุมบอลยอดเยี่ยม และเมื่อเสียบอลแล้วก็จะไปตามเอาคืนให้ได้ จนได้รับความสนใจให้ไปทดสอบฝีเท้ากับ เลสเตอร์ ซิตี้ และ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์
 
          ฤดูกาลที่แล้ว บิ๊กลงแข่งขันให้ทีม 37 นัด ยิงได้ 8 ประตู แอสซิสต์อีก 7 ครั้ง และได้รางวัล "แมน ออฟ เดอะ แมตช์" 2 ครั้ง โชว์ผลงานโดดเด่นจนได้รับรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของสโมสรมาครอง
 
          ส่วนฤดูกาลนี้ ลงเล่นทุกถ้วย 15 นัด ชนะ 10 เสมอ 3 แพ้ 2 ยิงได้ 4 ประตู แอสซิสต์ 3 ครั้ง และได้รางวัล "แมน ออฟ เดอะ แมตช์" 2 ครั้ง
 
          หลังจากผ่านรอบคัดเลือกจนได้ไปเล่น เอฟเอคัพรอบแรก สื่อเมืองผู้ดีจึงให้ความสนใจกับทีมเล็กๆ จากดิวิชั่น 8 ทีมนี้ค่อนข้างมาก โดยสื่อใหญ่ๆ อาทิ บีบีซี, เดลี่ เมล ต่างก็เอ่ยชื่อ ภัทรพล คำสุข โดยให้เครดิตว่าเป็นกองกลางฝีเท้าดี น่าจับตามอง
 
          เดลี่ เมล บอกว่า บิ๊กกำลังเป็นที่สนใจของหลายสโมสรในระดับฟุตบอลลีก และเป็นผลผลิตที่น่าชื่นชมของอคาเดมีฟุตบอลท้องถิ่น
 
          ส่วนบีบีซี ซึ่งรายงานผลการแข่งขันเอฟเอคัพแบบทันเหตุการณ์ บรรยายถึงบิ๊กว่า "ภัทรพล คำสุข เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของไฮด์ ยูไนเต็ด เด็กหนุ่มผู้เป็นผลิตผลของอคาเดมีสโมสรเป็นหัวใจในเกมรุกของเจ้าถิ่น" รวมถึงรายงานจังหวะหวาดเสียวหลายครั้งที่บิ๊กสร้างสรรค์ในเกม
 
          นอกจากนี้ ยังแถมท้ายด้วยบทสัมภาษณ์หลังเกมซึ่งเป็นนักเตะของไฮด์คนเดียว (นอกเหนือจากผู้จัดการทีม) ที่ปรากฏบทสัมภาษณ์ในเว็บของบีบีซี โดยบิ๊กกล่าวถึงเกมนั้นว่า ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ เพราะเอ็มเค ดอนส์ ซึ่งเล่นในลีกสูงกว่าถึง 5 ดิวิชั่น เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ถือว่าไฮด์เองก็ทำเต็มที่ ตลอดเกมแล้ว
 
          ภายหลังจากกลายเป็นกระแสข่าวครึกโครมในเมืองไทย บิ๊กยอมรับกับเว็บไซต์ โฟร์โฟร์ทู ภาคภาษาไทยว่า ตกใจเพราะ ไม่คิดว่าจะเป็นข่าวใหญ่ขนาดนี้ หลังจากนี้ยังคงมุ่งมั่นจะเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้ได้ โดยได้รับการติดต่อจากเอเยนต์ชาวไทยให้กลับมาเล่นเมืองไทยอยู่บ้าง แต่ยังอยากจะลองหาทีมอาชีพในอังกฤษดูก่อน
 
          แฟนกีฬาชาวไทยก็ขอเป็นกำลังใจให้บิ๊กไล่ตามความฝันจนสำเร็จในเร็ววัน


หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก fourfourtwo


ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560  และ PPTV

 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS