ชาวขอนแก่นพร้อมใจ ดำนา-ปลูกป่า สร้างพื้นที่สีเขียว-เกษตรอินทรีย์ นับร้อยไร่   


9 สิงหาคม 63 13:29:11

ชาวขอนแก่นพร้อมใจ ดำนา-ปลูกป่า สร้างพื้นที่สีเขียว-เกษตรอินทรีย์ นับร้อยไร่ ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.10 และ สมเด็จพระพันปีหลวง 

            เมือเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ส.ค.2563 ที่ บ.ซีเค ชูส์ ประเทศไทย จำกัด ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.อ.กวี  สุภานันท์  อดีต ที่ปรึกษา (สบ.10) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ศักดา  เตชะเกรียงไกร  อดีตที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, นายสุเมธ  กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บ.ซีเค ชูส์ ประเทศไทย จำกัด , นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น และนายสุทธิลักษ์ สิมมาทัน นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครน จ.ขอนแก่น  นำนักธุรกิจ ข้าราชการ และประชาชนชาว จ.ขอนแก่น ร่วมกันปลูกต้นราชพฤกษ์ และต้นรวงผึ้ง  รวมทั้งการลงแขกดำนาบนพื้นที่แปลงนาสาธิตเกษตรอินทรีย์ ระยะที่ 1 ตามแผนการดำเนินงานการสร้างพื้นที่สีเขียวเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษแห่งใหม่ของ จ.ขอนแก่น โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก 

            นายเข็มชาติ  สมใจวงษ์  ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในระยะแรกของการปลูกต้นราชพฤกษ์ และต้นรวงผึ้ง ในพื้นที่ของ บ.ซีเค ชูส์ นั้นจะดำเนินการเป็นระยะ เพื่อให้การดูแลรักษาเป็นไปอย่างสมดุลในภาพรวม เช่นเดียวกันกับการดำนา ที่คณะทำงานทุกคนตั้งใจชัดเจนว่าแปลงข้าวที่ร่วมกันปลูกนั้นจะเป็นแปลงนาสาธิตต้นแบบเกษตรอินทรีย์ ที่จะเป็นการปลูกข้าวปลอดสารพิษทั้งระบบ ซึ่ง บ.ซีเค ชูส์ ประเทศไทย จำกัด นั้นเป็นโรงงานขนาดใหญ่ใกล้เมือง ที่วันนี้ได้ประกาศตัวชัดเจนในการนำพื้นที่ของโรงงานรวมกว่า 400 ไร่ เป็นพื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ของ จ.ขอนแก่น ด้วยรูปแบบการเกษตรแบบผสมผสาน บนวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทุกคนได้ร่วมมือทำกันในวันนี้ 

            “กิจกรรมที่ทำร่วมกันในวันนี้เป็นกิจกรรมที่ชาวขอนแก่นทุกคนได้จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพระพันปีหลวง เนื่องในเดือนมหามิ่งมงคลวันคล้ายวันพระราชสมภพของทั้ง 2 พระองค์ อันเป็นที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทย” 

            นายเข็มชาติ กล่าวต่ออีกว่า พื้นที 400 ไร่ ของบริษัทฯ จะถูกจัดวางเป็นแผนผังเกษตรพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยที่ พล.ต.อ.กวี และ คุณสุเมธ ที่เชี่ยวชาญงานด้านการเกษตร จะเป็นคนกำกับ ควบคุมและดูแล ตามขั้นตอนร่วมกับคณะวิชาการ โดยมีคณะงานที่เป็นคนในชุมชนและพนักงานโรงงานทุกคนนั้นได้หมุนเวียนกันมาดูแลรักษาตามแนวทางที่กำหนด เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องและยั่งยืน อย่างไรก็ตาม ต้นไม้นับพันต้นที่จะเติบใหญ่ต่อจากนี้ไป ผสานกับนาข้าว ที่ระยะที่ 1 ได้จัดทำไว้ 2 แปลง จะขยายงอกงามตามสัดส่วนพื้นที่ ที่จะได้ข้าวอินทรีย์ปลอดสารพิษ ไว้สำหรับการแจกจ่ายให้กับพนักงานและชุมชน รวมไปถึงพื้นที่ทางการเกษตรและปศุสัตว์ ที่บริษัทฯได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับคณะทำงานนั้นได้ทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่ ซึ่งแผนการดำเนินงานต่อไปคือการจัดพื้นที่สำหรับการเลี้ยงสัตว์นานาชนิด เพื่อให้บริษัทฯได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่ให้เมืองในอนาคตอีกด้วย 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS