ผัก กินได้-ขายได้@ขอนแก่น   


21 พฤษภาคม 63 11:35:39
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
 

          วันนี้ ขอชวนคุย เรื่อง “ผัก” อีกสักครั้ง คราวนี้เป็นภาพที่ขยับขึ้นมา เป็นระดับจังหวัดขอนแก่น-บ้านเฮา เด้อ

          บริษัท ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้เซอร์วิส จำกัด มีโครงการ ที่น่าคิดต่อ น่าติดตาม หากมีความเป็นไปได้ ก็น่าสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการ กับเขา ลองขยับมาฟังกันหน่อยปะไร… เป็นโครงการ ว่าด้วยเรื่องการปลูกผักอินทรีย์

          ชีวิตหลังโควิด-19  ย่อมต้องเน้นเรื่องสุขภาพ อนามัย กินอาหารเป็นยา  ข้าวปลา คือ ของจริง เรื่อง โปรตีนจากเนื้อสัตว์ อาจมีระบบอุตสาหกรรมรองรับไปแล้ว “พืชผัก” ยังสามารถก่อเกิดจากบ้านเรือน ปลูกกินเอง ปลูกขาย ทำได้สะดวก หากมีระบบวางแผนงาน เข้ามารองรับ ย่อมทำได้ไม่ยาก และมีรายได้

          แนวคิดของ ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้ฯ คือ  พื้นที่ว่างเปล่า นำมาผลิตผัก-เกษตรอินทรีย์ ที่สเปคลงไปว่า  เป็นผักยอดนิยม ที่ตลาดต้องการ หรือ ผักที่ขายดี ปลูกแล้วขายได้ เช่น ผักสลัด กรีนโอ๊ค  เรคโอ๊ค กรีนครอส

          พยากรณ์ว่า คนขอนแก่น จะกินผัก วันละ 1,200 กิโลกรัม หรือ 36 ตัน ต่อเดือน และขายเข้าไปในตลาด โมเดลเทรด วันละ 300 กิโลกรัม หรือ 9 ตันต่อเดือน เบ็ดเสร็จ รวม 45 ตัน ต่อเดือน

          ปลูกแบบไหน ? จึงจะมีปริมาณ ที่ใกล้เคียง กับความต้องการของตลาด ต้องใช้เทคโนโลยี เข้ามาช่วย ผ่านการวางแผนที่รัดกุม  เป็นระบบโรงเรือนอัจฉริยะ ที่ควบคุม เรื่องแสงแดด น้ำ ได้อย่างสมดุล พอเหมาะกับการเติบโตของพืช ชนิดพืชที่ต้องการได้

          มีสอนวิธีปลูกไหม ? เรื่องนี้ แม้ ใครจะบอกว่า ปลูกต้นไม้ ง่ายๆ จิ้มลงดินก็เสร็จแล้ว แต่ต้องขอบอกว่า งานนี้  ต้องเข้าห้องเรียน สอนวิธีปลูก วิธีดูแล เป็นเรื่อง เป็นราว เชียวแหละ ขอบอก….

           เขามีหลักสูตร สอน โดยเฉพาะ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ของการทำงาน เป็นการเกษตรสมัยใหม่  ไร้สารเคมี เลือกผัก ที่มีมูลคต่อการปลูก การควบคุมโรค กำจัดแมลง การคำนวนต้นทุน ระยะเวลาคืนทุน

และยังมีรายละเอียดในข้อปลีกย่อย ของการเป็นเกษตรกร  ไม่ว่าเป็นมือสมัครเล่น หรือเป็นมือใหม่ เพิ่งเริ่มต้น ยิ่งต้องรอบครอบ ในการลงทุน

          ดู ว่า มีความง่าย บนความยาก แต่ชีวิตหลังโควิด-19  ย่อมไม่มีอะไรที่เหมือนเดิมอีกต่อไป  เริ่มต้น วันนี้ ย่อมดีกว่าเริ่มพรุ่งนี้ หรือ ทำมาตั้งแต่เมื่อวานย่อมแตกต่างกับวันนี้

          ได้ยินข่าว แบบนี้ ช่วยกันมองไปรอบๆ ว่า พอมีพื้นที่ว่างอยู่ไหม  จะรวมกันเป็นกลุ่ม หรือเดี่ยวมือหนึ่ง-คนเดียว รีบตามไปหารือกับเขา ในรายละเอียด กันนะ ปลูกไว้กินเอง ทำกันได้แหละ คราวนี้ มาปลูกผักขายกันเถอะ….

          บริษัท ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้เซอร์วิส จำกัด ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 555/56 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง บ้านเฮา นี่แหละ ไปหากันเองได้ และขออภัย ที่ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ มาให้ หาเองนะ ไม่ยากดอก..








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS